วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันพุธที่ 11 มกราคม 2560

อาจารย์ได้เเจกตัวปั้มการเชคชื่่อมาเรียน จากนั้นอาจารย์ก็เริ่มเข้าเนื้อหาด้วยการถามเพื่อทบทวนความรู้เดิมของนักศึกษา


เนื้อหาที่เรียน
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with special needs )
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ( Early Childhood with special needs )
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์ เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
2. ทางการศึกษา เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล 
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง
-เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
-มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
-จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟู
-จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
พฤติกรรมและพัฒนาการ ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
 พัฒนาการ การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล 
ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน 
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม
2. โรคของระบบประสาท
3. การติดเชื้อ 
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6. สารเคมี
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร

      หลังจากเรียนเนื้อหาไปได้ซักพักอาจารย์ก็มีกิจกรรมใหเทำคือ อาจารย์ให้วาดภาพตามแบบที่อาจารย์เอามาให้ดู


      หลังจากที่วาดเสร็จทุกภาพอาจารย์ก็ได้บอกถึงที่มาหรือความหมาของภาพคือแต่ละภาพนั้นบ่งบอกถึงพัฒนาการทางสมองของเด็ก


 
สิ่งที่ได้รับ
ได้ทบทวนเนื้อหาความรู้เดิมและได้รับความรู้ใหม่เข้ามาเพิ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น