วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันพุธที่ 25 มกราคม 2560

ก่อนเริ่มการเรียนก็เหมือนทุกครั้งอาจารย์จะให้ปั้มการเข้าเรียน



เนื้อหาที่เรียน   เนื้อหาของสัปดาห์นี้จะต่อเนื่องกับสัปดาห์ที่แล้ว
ประเภทของเด็กประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
4.เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดหมายถึงเด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติในความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียงจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด

  1.ความบกพร่องในการปรุงเสียง
-เสียงบางส่วนของคำขาดหาย
-ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง
-เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย

  2.ความบกพร่องของจังหวัดและขั้นตอนของเสียงพูด
-พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอนไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
-การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
-จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
-เสียงพูดขาดความต่อเนื่อง

3.ความบกพร่องของเสียงพูด
-ความบกพร่องของระดับเสียง
-เสียงดังหรือค่อยเกินไป
-คุณภาพเสียงไม่ดี

ความบกพร่องทางภาษาหมายถึงการขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูดและ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1.การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
2.ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมองโดยทั่วไปเรียกว่า Dusphasia หรือ aphasia

5.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
-เด็กมีอวัยวะไม่สมส่วน
-อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
-เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
-มีปัญหาทางระบบประสาท
-มีความลำบากในการเคลื่อนไหว

โรคลมชัก เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมองมีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติและมากเกินปล่อยออกมาจากเซลล์สมองพร้อมกัน
-การชักในช่วงเวลาสั้นๆ
-การชักแบบรุนแรง
-อาการชักแบบ Partial Complex
-อาการไม่รู้สึกตัว
-ลมบ้าหมู

สิ่งที่ได้รับ
ได้รู้จักความบกพร่องทางร่างกายในรูปแบบต่างๆ
ได้รู้วิธีการปฐมพยาบาลเบื่องต้นของอาการลมชัก
ได้รู้ระดับอาการเป็นลมชักในแบบต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น