วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560


บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2560

เนื้อหามี่เรียน
การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
-เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด 
-เกิดผลดีในระยะยาว 
-เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
-แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล  (Individualized Education Program; IEP)
-โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน

2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
-การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
-การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
-การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)

3. การบำบัดทางเลือก
-การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
-ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
-ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
-การฝังเข็ม (Acupuncture)
-การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)

การสื่อความหมายทดแทน (Augmentative and Alternative Communication ; AAC)

-Picture Exchange Communication System (PECS)


การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
2. ทักษะภาษา
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน

ขณะสอนอาจารย์ให้เพื่อนๆออกไปมีส่วนร่วมด้วยการให้เหตุการณ์จำลองมาแล้วให้นักศึกษาช่วยกันคิดว่าจะมีหลักการอย่างไรในการแก้ไข

สิ่งที่ได้รับ
ได้รู้วิธีการที่จะทำให้เด็กพิเศษเข้าไปเล่นกับเพื่อนๆได้และการที่จะให้เพื่อนๆนั้นยอมเล่นด้วย
การใช้สื่อต่างๆกับเด็ก
หลักการฟื้นฟูต่างๆ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น