วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2560

เนื้อหาที่เรียน

โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program

แผน IEP

-แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
-เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
-ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
-โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP
-คัดแยกเด็กพิเศษ
-ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด 
-เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
-แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย
-ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
-ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
-การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
-เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
-ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
-วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
-ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
-ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
-ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
-ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
-เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
-เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
-ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
-เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
-ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
-ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
-เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล 

หลังจากอาจารย์สอนเนื้อหาจบ อาจารย์ก็ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาทำกิจกรรม คือ
กิจกรรมแรกคือ ให้นักศึกษาวาดรูปมือของตนเองลงในกระดาษโดยเอาข้างที่ไม่ถนัดทาบลงกระดาษแล้ววาดตาม จากนั้นก็ให้เขียนเส้นลายมือข้างนั้นลงไปในรูปที่วาดโดยห้ามดูลายเส้นที่มือ หลังจากเสร็จแล้วให้ส่งคืออาจารย์และอาจารย์ได้แจกให้เพื่อนๆทุกคนจะไม่ได้รูปที่ตัวเองวาด แต่จะได้รูปของเพื่อนจากนั้นก็ให้ตามหาเจ้าของมมือที่ตนเองได้

กิจกรรมที่สอง อาจารย์ให้ใช้สีวาดรูปวงกลมโดยจะใช้สีอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ จากนั้นก็ตัดตามรอยแล้วอาจารย์ก็ได้บอกความหมายของสีต่างๆและตำแหน่งที่ใช้สีวาดว่าหมายถึงหรือมีความหมายอย่างไร และจากนั้นก็ให้นักศึกษาทุกคนออกไปติดวงกลมที่ตนเองวาดที่หน้าห้องซึ่งอาจารย์มีรูปต้นไม้ที่ไม่มีใบติดไว้ที่กระดาษให้นักศึกษาช่วยกันเอาวงกลมของตนเองไปติดให้เป็นใบในตำแหน่ไหนก็ได้ตามที่ต้องการ









สิ่งที่ได้รับ
การเขียนแผน IEP
ประโยชน์ของแผน IEP
การสร้างรรค์ศิลปะง่ายๆและความหมายของสิ่งที่ทำ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น